fbpx

“Vitamin D – vũ khí bị bỏ quên”

“Vitamin D – vũ khí bị bỏ quên”

Đầu tiên khi nói chung về vitamin D hay cụ thể là “tác dụng của vitamin trong việc luyện tập” thì có thể hiểu đơn giản nếu coi các loại thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, sữa, whey…là nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho cơ thể, thì vitamin có thể coi là dầu, nhớt bôi trơn để vận hành trơn tru. Có thể nói vitamin là loại thực phẩm bổ sung mà mọi đối tượng đều nên dùng vì nó ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hấp thụ, chuyển hóa của cơ thể nên luôn đóng vai trò thiết yêu đến các quá trình tăng cơ, giảm cân và nâng cao thành tích tập luyện.  

 
Vitamin nhóm D từ D1 đến D5 trong đó chất quan nhất là vitamin D3 (Cholecalciferol) có thể được đưa vào cơ thể qua việc ăn uống hay các biện pháp bổ sung, ngoài ra D3 còn có thể được tổng hợp ở da khi tiếp xúc với ánh năng mặt trời (vì thế nó còn được mệnh danh là “vitamin ánh nắng”).
Tuy vậy việc bổ sung đủ hàm lượng là rất khó.
 
Người ta ước tính khoảng 80 – 90% dân số trên thế giới không được cung cấp đầy đủ Vitamin D. Các khuyến cáo của Viện Y học Hoa Kỳ cho thấy lượng ăn hàng ngày trung bình 400-800 IU là đủ với đa số. Tuy nhiên các nghiên cứu khác chỉ ra rằng những đối tượng khác nhau sẽ cần lượng D3 cao hơn ví dụ những người ít ra ánh nắng cần 5000IU/ngày, các vận động viên, người béo phì, phụ nữ có thai…. cũng cần lượng D3 cao hơn bình thường.
Sau khi tất cả được xem xét kĩ lưỡng, thì một lượng vitamin D hàng ngày từ 1000-4000 IU, hoặc 25-100 microgram là phù hợp cho đại đa số mọi người.
Nghĩa là bạn phải uống khoảng 10-50 cốc sữa, 100-400g cá trích, 1-4L sữa đậu nành, 8-12 viên vitamin tổng hợp hay phơi nắng toàn thân…mỗi ngày.
 
Vitamin D từng bị nhầm là dopping.
 
Vào năm 1927 một cuộc tranh luận đã dấy lên trong làng thể thao thế giới.
Hiệp hội bơi lội của Đức đã quyết định sử dụng đèn cực tím để chiếu lên các vận động viên của họ nhằm tăng cường thành tích. Nhiều người đã cho rằng sử dụng những tia cực tím đó là sự bất công bằng. Nói một cách khác là “Doping”
Vào tháng 5 năm 2009, trên tiêu đề của mục Post Chronicle có viết: “Vitamin D có thể giúp các viện động viên Mỹ thống trị Olympic vào năm 2012”.
Theo Tiến sĩ Tim Ziegenfuss, ánh sáng nhân tạo đó thẩm thấu (tương tự như ánh sang mặt trời) qua da và chuyển hóa 7-dehydrocholesterol trên tuyến da thành tiền vitamin D3, thứ mà sau chuyển hóa thành 1,25 dihydroxy vitamin D ở trong thận.
Thậm chí lúc bấy giờ nhiều người đã phân loại vitamin D như một hormone ngoại sinh
 
Nhưng nó có thực sự là Doping không?
Hầu hết các chuyên gia đồng tình rằng không phải như vậy. Hầu hết các vận động viện – giống như hầu hết dân số trên thế giới – đều thiếu hụt vitamin D. Giải quyết sự thiếu hụt này có thể giúp các vận động viên chống lại stress đồng thời duy trì thể chất khỏe mạnh. Nếu nó cũng cải thiện phản xạ của vận động viên, sức mạnh cơ bắp, tốc độ và sức bền… thì nó cũng chỉ là một tác dụng phụ hữu ích của việc cung cấp đủ vitamin D mà thội.
Vậy là vitamin D đã tạo ra một đợt song trong làng thể thao từ năm 1927, nhưng nó cũng đồng thời trở thành một chủ đề nóng trong các lĩnh vực khác: cải thiện sức khỏe. Với việc bổ sung thêm nhiều bằng chứng về tác dụng giảm béo và tăng sức mạnh, bạn còn có thể có được…
 
Tóm tắt một số tác dụng của D3.
Giảm cân, giảm mỡ bụng: Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Shalamar Sibley chỉ ra rằng sử dụng vitamin D kèm chí độ ăn kiêng giảm calorie giúp giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Bà không chỉ nhận thấy mỡ thừa được loại bỏ nhanh hơn khi cung cấp đủ D3 mà nó còn giúp giảm mỡ bụng.
Tăng cơ : Vitamin D cũng cho thấy sự phản ứng trực tiếp trên cơ bắp giúp đẩy mạnh sự tổng hợp protein.
Nâng cao thành tích:
Vào những năm 1960, một nhóm nữ sinh đại học ở Mỹ đã được cũng cấp một liều chiếu xạ tia cực tím. Và kết quả là sự cải thiện sức mạnh, tốc độ và sức bền.
Vào những năm 1950 các nhà nghiên cứu nhận thấy tác dụng thuyết phục trên cơ thể các vận động viên được tham gia điều trị tại trường Sport College ở Cologne. Bằng chứng thuyết phục đến nỗi họ đã báo cáo nó với Ủy ban Olympic.
[Một số tác dụng khác]
– Tăng khả năng hấp thụ canxi cho sự phát triển xương ở trẻ nhỏ và tuổi dậy thì
– kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm.
– Thiếu hụt vitamin có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khi già (Parkinson, Alzheimer, đau nhức..)
– Căn cứ vào hiệp hội Vitamin D, thiếu hụt Vitamin D là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ít nhất 17 loại ung thư.

 

 

Chia sẻ bài viết